หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ 5 ส.

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ 5 ส.
5  คืออะไร ?
5  คือ  การดูแลรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสถานที่ทำงาน  หรือสถานที่พักอาศัย(ที่บ้าน) ซึ่งการปฏิบัติตามกิจกรรม 5 ส นั้น เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ปฏิบัติโดยตรง การปฏิบัติตาม กิจกรรม 5 ส นั้น เป็นสิ่งที่ต้องใช้การเคลื่อนไหวและแรงงาน ผู้ใดที่ปฏิบัติตามกิจกรรม 5 ส. จะมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงปราศจากโรคภัย
5  จึงเป็นสิ่งที่มุ่งเน้นในเรื่องการดูแลรักษาความสะอาด  การจัดการความเป็นอยู่ในสถานที่ทำงานหรือที่พักอาศัย  กิจกรรม 5  ประกอบด้วย สะสาง , สะดวก,สะอาด ,สุขลักษณะ,สร้างนิสัย ซึ่งนำไปสู่การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและการดำเนินชีวิตที่มีความสุขมากยิ่งขึ้น
นอกจากนั้น 5 ส. ยังเป็นการดูแลรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสถานที่ทำงานหรือสถานประกอบการ เป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการเพิ่มผลผลิตโดยตรง หลักการของ 5 ส.  จึงเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรบุคคล  โดยมุ่งการพัฒนาคนในองค์กรให้หันกลับมาพัฒนาตนเองก่อนเป็นอันดับแรก คือ ฝึกให้รู้จักระเบียบให้กับตนเองแทนที่จะให้คนอื่นมาควบคุมบังคับ คนที่มีอุปนิสัยแบบ 5 ส. จึงสามารถควบคุมตัวเองได้ และเมื่อควบคุมบังคับตังเองหรือจัดระบบระเบียบให้กับตนเองได้แล้ว การจัดระบบระเบียบให้กับการทำงานก็จะเกิดขึ้นตามมา ซึ่งแน่นอนว่าย่อมส่งผลต่อเป้าหมายในการทำงานหรือผลผลิตที่เพิ่มขึ้น
5   แปลมาจากคำย่อ  "5  S" ซึ่งเป็นอักษรตัวแรกของคำในภาษาญี่ปุ่น  5  คำ  คือ
สะสาง Seiri (เซริ) (ทำให้เป็นระเบียบ) คือ การแยกระหว่างของที่จำเป็นต้องใช้กับของ ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ขจัดของที่ไม่จำเป็นต้องใช้ทิ้งไป
สะดวก Seiton (เซตง) = สะดวก (วางของในที่ที่ควรอยู่) คือ การจัดวางของที่จำเป็นต้องใช้ ให้เป็นระเบียบสามารถหยิบใช้งานได้ทันที
สะอาด Seiso (เซโซ) = สะอาด (ทำความสะอาด) คือการปัดกวาดเช็ดถูสถานที่ สิ่งของ หรือที่พัก ให้สะอาดอยู่เสมอ
สุขลักษณะ Seiketsu (เซเคทซึ) = สุขลักษณะ (รักษาความสะอาด) คือ การรักษา และปฏิบัติ 3ส ได้แก่ สะสาง สะดวก และสะอาด ถูกต้องตาม อนามัย

สร้างนิสัย Shitsuke (ซึทซึเคะ) = สร้างนิสัย (ฝึกให้เป็นนิสัย) คือ การรักษาและปฏิบัติ 5 ส หรือสิ่งที่ กำหนดไว้แล้วอย่างถูกต้องจนติดเป็นนิสัย